Tìm hiểu công nghệ kết nối giữa các xe trong năm 2017

Một loạt các công ty startup (mới khởi nghiệp) từ thung lũng Silicon Valley huyền thoại đã vấp phải sai lầm hoặc phải điều chỉnh kinh

Với hơi ngày càng thông minh, những bộ ngành quản lý cần phải đưa ra nhiều điều luật và hướng dẫn hơn. Tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề còn đang bỏ ngỏ về xe hơi thông minh cần được trả lời trong năm 2017 hoặc những năm tiếp theo.
Trong những tin tức đăng tải thời gian gần đây, các hãng sản xuất xe và đối tác của họ đã cho thị trường thấy những thành công họ đã đạt được và sẽ tiếp bước trong tương lai đối với lĩnh vực công nghệ kết nối xe vượt trội. Ngay cả các ban ngành quản lý phương tiện giao thông của Mỹ cũng đã ý thức được sự phát triển của công nghệ trong tương lai, nên đã xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn, các điều luật, chính sách để áp dụng cho các xe tự hành và công nghệ kết nối giữa các xe.

7 câu hỏi lớn về công nghệ kết nối giữa các xe trong năm 2017​
Tuy nhiên vẫn còn một số câu hỏi về công nghệ xe tự động kết nối cần phải tìm ra câu trả lời trong năm 2017 hoặc những năm tiếp theo.

1. Hãng nào dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ xe tự hành?

Sự thăng hoa tối cao của công nghệ xe hơi tự hành chính là không cần người lái trong xe can thiệp vào điều khiển xe vẫn vận hành trơn tru, an toàn tuyệt đối. Đây chính là mục tiêu mà tất cả các hãng xe đều muốn đạt được trong 10 năm tới. Tuy nhiên, một số hãng xe như Ford Motor Co. lại đặt ra mục tiêu là đạt được Mức 4 (mức độ khả năng tự vận hành của xe ô tô) này chỉ trong vòng 5 năm, còn Tesla Motors Inc. đã trang bị các thiết bị tự lái dành cho xe và năm sau sẽ thiết lập phần mềm điều khiển xe tự động.

Những bước nhảy vọt của Tesla sẽ kích thích các hãng khách phải tăng tốc, đẩy nhanh kế hoạch của mình. Tuy nhiên, cũng không hẳn sẽ là một hãng xe nào chạm Mức 4 này mà còn có thể là một công ty công nghệ phần mềm như Wayno (công ty con của Google) hoặc Uber, cả hai công ty này đều tuyên bố sẽ nghiên cứu phát triển phần mềm cấp cao về công nghệ xe tự hành thay vì lắp ráp sản xuất xe.

2. Hãng Apple đang làm gì?

Có rất nhiều tin tức chung chung về chiếc xe tự hành của Apple trong dự án Project Titan được đăng tải từ năm 2014 nhưng vẫn còn khá ít thông tin cụ thể về những gì ông lớn ngành côn nghệ này đang làm.

Kể từ sau khi phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật công nghệ của Apple là ông Bob Mansfield chuyển sang và một loạt các kỹ sư rời khỏi dự án trong năm nay, nhiều ý kiến dự đoán rằng Apple sẽ chuyển hướng sang tập trung vào phát triển hệ thống phần mềm vận hành xe.

Tình hình của chiếc ô tô mà Apple phát triển một lần nữa được nhắc tới hồi tháng 11 vừa qua khi Cục an toàn giao thông đường bộ Mỹ NHTSA đã phản hồi lại yêu cầu của Apple về việc, trong bản hướng dẫn các điều luật chính sách áp dụng đối với xe tự hành, NHTSA cần khoanh phạm vi rộng hơn đối với các công ty công nghệ khác.

3. Giao thông ở các thành phố sẽ trở nên thông minh hơn?

Trong công nghệ kết nối xe với xe “vehicle-to-vehicle”, không chỉ đơn giản là 1 xe kết nối với một xe khách mà còn là sự kết nối với môi trường, điều kiện đường xá, địa hình và các xe khách xuất hiện xung quanh. Công nghệ kết nối giữa các xe này hứa hẹn làm giảm nguy cơ ùn tắc xảy ra trên đường nên các thành phố như Denver, Columbus và Ohio đã nhất trí lắp đặt các thiết bị công nghệ giao thông mới trên đường nhằm tạo cơ sở hạ tầng đáp ứng tối đa.

Nếu thấy được hiệu quả tốt mà hệ thống kết nối giao thông này, nhiều thành phố khách đều có thể ứng dụng. Năm nay mới chỉ dừng lại ở kết nối giữa các xe nhưng năm 2017 có thể còn là cả thành phố.

4. Nhân loại có đạt được kết nối 5G?

Nhiều công ty công nghệ đã bắt tay hợp tác trong năm 2016 để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ

Nhiều công ty công nghệ đã bắt tay hợp tác trong năm 2016 để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ trong đó có thể kể tới công nghệ kết nối 5G – nhanh hơn 10 lần so với kết nối mạng 4G hiện nay.

BMW, Audi và Daimler đã hợp tác với các công ty viễn thông như Ericsson, Huawei. Intel, Nokia, Qualcomm để nghiên cứ công nghệ 5G dành cho xe hơi; còn ông lớn ngành điện tử là Samsung đã mua đứt hãng cung ứng thiết bị công nghệ cao Harman International để phát triển 5G.

5. Những văn bản hướng dẫn của các bộ ngành có trở thành luật pháp?

Chính quyền liên bang của Mỹ, năm nay, đã ban hành chính sách gồm 15 điều khoản áp dụng cho các xe tự hành và chỉ thị đối với các hệ thống hỗ trợ kết nối giao tiếp giữa các xe sẽ có hiệu lực từ năm 2023. Những bước đi này cũng cho thấy tầm nhìn của những nhà hoạch định chính sách của chính phủ trong tương lai, hiện tại các hãng sản xuất xe vẫn chưa phải áp dụng.

Khi công nghệ xe hơi ngày càng trở nên phức tạp hơn và được phép hoạt động trong xã hội, thì các cơ quan chức năng tương tự như NHTSA sẽ phải có nhiều động thái siết chặt quản lý hơn. Nếu trường hợp như Uber thử nghiệm công nghệ xe tự hành mà chưa có sự cho phép của chính phủ bang thì sự việc sẽ nghiêm trọng hơn, phải do chính phủ cấp liên bang can thiệp.

6. Vậy hệ thống thông tin giải trí trong xe sẽ như thế nào?

Với mục tiêu là người ngồi trong xe không cần phải nhìn đường khi xe tự lái, thì hệ thống thông tin giải trí trong xe sẽ trở thành vấn đề đáng bàn. Theo như Intel dự đoán thì trong những năm sắp tới, mảng cung ứng thiết bị giải trí dành riêng cho nội thất xe sẽ có giá trị lên đến 5 tỷ USD.

Cả Google và Apple đều đang sở hữu hệ điều hành Android Auto và Apple CarPlay dành cho xe, còn Samsung sắp tới sẽ cùng Harman phát triển một hệ điều hành riêng tương tự. Vì hiện có nhiều công ty nhận thấy được tiềm năng của mảng công nghệ thông tin giải trí trong xe nên nhảy vào phát triển, thị trường có thể chờ năm sau sẽ thấy được kết quả.

7. Các công ty mới khởi nghiệp nào sẽ thất bại?

Một loạt các công ty startup (mới khởi nghiệp) từ thung lũng Silicon Valley huyền thoại đã vấp phải sai lầm hoặc phải điều chỉnh kinh doanh, hủy bỏ dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành trong năm 2016 vì không đáp ứng được các yêu cầu an toàn khắt khe mà NHTSA đưa ra. Có thể kể đến chuyên trang mua bán xe cũ trực tuyến Beepo bị mua lại ở Fair.com, rồi tới công ty xây dựng phần mềm tự lái Comma.ai; còn có công ty Cruise Automation bị GM thu mua và Chariot bị Ford mua lại.

Số lượng các công ty khởi nghiệp thuộc ngành ô tô hiện có rất nhiều, lĩnh vực công nghệ kết nối giữa các xe hơi ngày càng mở rộng, thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có càng nhiều công ty thất bại. Tuy nhiên, các công ty còn lại sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hình bước tiến của công nghệ xe tương lai dù họ kinh doanh độc lập hay trực thuộc một hãng xe nào.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *